brazil4export

Soceity Business in Industrial Technology

วิวัฒนาการของ ระบบ SMS และความสำคัญต่อธุรกิจ

การส่งข้อความผ่าน SMS เชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้และเข้าใจเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอดีตที่เทคโนโลยียังเข้าไม่ถึง หรือมีบทบาทสำคัญอย่างเช่นในปัจจุบันนี้ การส่งข้อความผ่าน SMS ในโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่รวดเร็ว และสามารถสื่อสารกันได้แม้จะอยู่ในสถานที่ที่ห่างไกลกันก็ตาม

ในปัจจุบันเทคโนโลยีหรือ Application ต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทต่อผู้คน ทำให้สามารถส่งผ่านข้อความกันได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ความนิยมในการใช้ SMS ลดน้อยลง ถึงแม้ว่าผู้คนจะเริ่มใช้งาน SMS ลดน้อยลง แต่ก็ไม่ใช่สำหรับธุรกิจ เนื่องจาก SMS เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ไม่ควรมองข้ามในการทำการตลาดเลยเด็ดขาด ดังนั้น ในวันนี้เราจะมาพูดถึงวิวัฒนาการของ SMS และความสำคัญต่อธุรกิจ จะน่าสนใจแค่ไหนตามไปชมพร้อมๆ กันเลย

ในอดีตการส่ง SMS คือ การส่งข้อความจากคอมพิวเตอร์มายังโทรศัพท์มือถือด้วยเครือข่ายโวดาโฟนเป็นเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบจีเอสเอ็ม ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อปี ค.ศ 1992 SMS ย่อมาจากคำว่า Short Message Service เป็นการให้บริการส่งข้อความสั้นๆ ที่คล้ายกับการส่งข้อความผ่านอีเมล แต่จะแตกต่างกันตรงที่ SMS สามารถส่งข้อความได้ไม่เกิน 160 ตัวอักษรผ่านทางโทรศัพท์มือถือ จุดเด่นของบริการ ระบบ SMS คือสามารถส่งข้อความไปยังผู้รับได้โดยตรง และไม่ต้องกังวลว่าผู้รับจะไม่ได้รับสารนั้นๆ แม้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณก็ตาม เนื่องจาก SMS จะมีการบันทึกข้อมูลไว้จนกว่าจะพบสัญญาณที่ปลายทางอีกครั้ง และทำการส่งข้อความนั้นจนสำเร็จ

ระบบ SMS มีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในอดีตจะมีการส่งข้อความเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น เนื่องจากประเทศในแถบตะวันตกเป็นผู้พัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเป็นครั้งแรก แต่ต่อมาก็เริ่มมีภาษาที่หลากหลายและผู้คนทั่วโลกสามารถใช้ SMS ในการส่งข้อมูลได้เพื่อความสะดวกสบาย แล้วมั่นใจได้ว่าข้อมูลเหล่านั้นจะต้องถูกส่งไปยังผู้รับสารอย่างแน่นอน  ในปัจจุบัน SMS ได้มีการพัฒนามาจนถึงขั้นที่ว่าสามารถใส่สัญลักษณ์ต่างๆ หรือทำเป็นรูปการ์ตูนเพื่อแสดงอิโมจิชั่นสร้างความรู้สึกหรือสร้างอารมณ์ร่วมด้วยนั่นเอง

ในปัจจุบัน SMS ไม่ได้ถูก สร้างขึ้นมาสำหรับการใช้งานระหว่างคนสองคนเท่านั้น แต่ยังใช้ในเชิงธุรกิจ หรือเป็นกลยุทธ์การทำการตลาดในรูปแบบหนึ่ง ที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น การส่งข้อความเชิญชวน นำเสนอโปรโมชั่น หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นๆ เป็นต้น ที่สำคัญ ระบบ SMS ยังมีต้นทุนที่ถูกกว่าการโฆษณาในแบบทั่วไป และสามารถส่งข้อมูลไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เนื่องจากพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของคนในปัจจุบันเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถพกพาหรือเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหน และพกติดตัวได้ตลอดเวลา ช่วยเอื้ออำนวยต่อธุรกิจ และง่ายต่อการทำการตลาดผ่าน SMS จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น